ข้อสังเกตเกี่ยวกับการเลือกรักษารากฟันเทียม

ทันตกรรมรากฟันเทียมเป็นสาขาวิชาทันตกรรมที่ทันสมัยซึ่งกล่าวถึงการเปลี่ยนฟันปลอมที่หายไปพร้อมกับเทียมเทียมที่ยึดกับขากรรไกร ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาสิ่งบ่งชี้สำหรับการปลูกรากฟันเทียมมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวหน้าจากกรณีฟันที่ขาดหายไปโดยสิ้นเชิงไปจนถึงคนที่มีความบกพร่องเพียงบางส่วนที่นำเสนอในสำนักงานทันตกรรมหลายแห่ง ตามที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีรากฟันเทียมแม้จะมีความสนใจในการรักษาราคาก็คุ้มค่า

ตัวบ่งชี้สำหรับการรักษาด้วยรากฟันเทียม

การเปลี่ยนฟันที่หายไปและเนื้อเยื่อเสริมด้วยฟันปลอมเป็นความใฝ่ฝันของมนุษยชาติและความท้าทายที่หมดหวังทั้งสำหรับผู้ป่วยและทันตแพทย์ นอกเหนือไปจากปัญหาการทำงานการสูญเสียฟันอาจนำไปสู่ปัญหาทางจิตบางอย่างเนื่องจากความมั่นใจในตนเองต่ำและทำให้เกิดกิจกรรมทางสังคมซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนเป็นจำนวนมาก วิธีการรักษาแบบใหม่ที่มีความซับซ้อนเช่นการฝังรากเทียมช่วยให้ทันตแพทย์สามารถดำเนินการบำบัดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รากฟันเทียมคือการรักษาทางเลือกในการทดแทนฟันที่หายไปพร้อมกับเทียมเทียมที่ยึดกับกระดูกขากรรไกร

ในขณะที่การรักษาด้วยการฝังเทียมอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในการรักษาแบบเดิมในบางกรณีการรักษาครั้งแรกของทางเลือกสำหรับการฟื้นฟูปัญหาทางกายวิภาคและการทำงานที่รุนแรงส่วนใหญ่จะเป็นอาการขากรรไกรล่างที่รุนแรง ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาสิ่งบ่งชี้สำหรับการปลูกรากฟันเทียมได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องจากกรณีฟันที่ขาดหายไปอย่างสมบูรณ์ไปสู่คนที่มีความบกพร่องเพียงบางส่วนซึ่งสอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วในการออกแบบและวัสดุฝังเทียม

ข้อดีของการปลูกถ่ายรากฟันเทียม

รากฟันเทียมมีข้อดีกว่าการรักษาที่คล้ายกันอื่น ๆ นอกเหนือจากการมองและการทำงานเหมือนฟันปกติแล้วรากฟันเทียมยังแทนที่ฟันโดยไม่ทำอันตรายต่อฟันข้างเคียง สะพานธรรมดาซึ่งเป็นการรักษาทั่วไปสำหรับการสูญเสียฟันจะต้องตัดทังใกล้เคียงเพื่อช่วยในการยึดสะพาน รากฟันเทียมยังช่วยรักษากระดูก ด้วยสะพานธรรมดากระดูกรอบฟันจะเริ่มรับการ ทันตกรรมรากฟันเทียมผสมผสานกับกระดูกขากรรไกรเพื่อช่วยรักษาให้สมบูรณ์

นอกจากนี้การปลูกถ่ายจะมีความสวยงามและง่ายต่อการทำความสะอาดมากกว่าสะพานธรรมดา เหงือกสามารถถอยหลังไปรอบ ๆ สะพานทำให้มองเห็นข้อบกพร่องเมื่อปลอกคอของสะพานถูกสัมผัส  กระดูกใต้สะพานสามารถนำไปสู่รอยยิ้มไม่สวย นอกจากนี้ปูนซิเมนต์ที่ติดตั้งสะพานสามารถล้างออกช่วยให้ฟันผุ ดังนั้นในระยะสั้นข้อดีของการปลูกถ่าย