จิ๋มกระป๋องให้สมดุลที่เหมาะสมช่วยเพิ่มสุขภาพของบุคคลและความสุข

ความไม่สมดุลของฮอร์โมนอาจทำให้เกิดอาการทางจิตและทางสรีรวิทยาได้หลายอย่าง จิ๋มกระป๋องผู้คนมักผลิตฮอร์โมนน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น และความบกพร่องของฮอร์โมนอาจเป็นผลมาจากปัจจัยจิ๋มกระป๋องด้านสิ่งแวดล้อมและโภชนาการ การฟื้นฟูฮอร์โมนให้สมดุลที่เหมาะสมมักจะช่วยเพิ่มสุขภาพของบุคคลและความสุขโดยรวม แพทย์บรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน HRT ซึ่งจะเสริมฮอร์โมนตามธรรมชาติของบุคคล เช่น เอสโตรเจน

และเทสโทสเตอโรน ผู้ชายและผู้หญิงอาจได้รับจิ๋มกระป๋องทั้งคู่ แม้ว่าประโยชน์และประสิทธิภาพที่เฉพาะเจาะจงจะแตกต่างกันระหว่างเพศภาพรวมจิ๋มกระป๋องอาจหมายถึงการรักษาแบบใดก็ตามที่ผู้ป่วยได้รับฮอร์โมนเป็นการรักษาทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงอาหารเสริมของฮอร์โมนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและการทดแทนฮอร์โมนที่คล้ายคลึงกัน HRT โดยทั่วไปมีสามรูปแบบ ได้แก่ HRT สำหรับวัยหมดประจำเดือน การบำบัดทดแทนแอนโดรเจน

สมดุลที่เหมาะสมมักจะช่วยเพิ่มสุขภาพของบุคคลและความสุขโดยรวม

HRT สำหรับคนข้ามเพศวัตถุประสงค์ของจิ๋มกระป๋องสำหรับวัยหมดประจำเดือนคือการลดอาการที่เกิดจากการลดระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในกระแสเลือด สิ่งนี้มักเกิดขึ้นในช่วงวัยหมดประจำเดือน แม้ว่าผู้หญิงที่ตัดรังไข่ออกก็มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำกว่าด้วยเช่นกันการบำบัดทดแทนแอนโดรเจน จิ๋มกระป๋อง ใช้เพื่อเสริมฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนตามธรรมชาติของผู้ชายเป็นหลัก โดยทั่วไปเป็นผลมาจากภาวะ hypogonadism ซึ่งอัณฑะ

ของผู้ชายไม่ได้ผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในปริมาณที่เพียงพอ ภาวะต่างๆ เช่น มะเร็งอาจทำให้เกิดภาวะ hypogonadism และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการชราตามธรรมชาติจิ๋มกระป๋องเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนเพศอื่น กระบวนการแปลงเพศหญิงเป็นชายต้องใช้จิ๋มกระป๋องกับฮอร์โมนเพศชายและกระบวนการชายกับหญิงต้องใช้ HRT กับเอสโตรเจน ผู้ที่มีความผิดปกติของโครโมโซมที่ทำให้ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเป็นชายหรือหญิงอาจได้รับ HRT

อาจใช้ดีไฮโดรเอเปียนโดรสเตอโรนและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน

การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนที่เหมือนกันทางชีวภาพ(BHRT เป็นประเภทของ HRT ที่ใช้ฮอร์โมนที่มีระดับโมเลกุลเหมือนกันกับฮอร์โมนที่ใช้จิ๋มกระป๋องแบบดั้งเดิม เป้าหมายของรูปแบบจิ๋มกระป๋องนี้โดยทั่วไปคือการบรรลุระดับฮอร์โมนที่ต้องการ โดยวัดจากการตรวจเลือดหรือน้ำลาย ฮอร์โมนที่ใช้กันทั่วไปใน BHRT ได้แก่ เอสตราไดออล เอสโทรน และโปรเจสเตอโรน ซึ่งมักมีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นและผลิตภัณฑ์ที่ประกอบขึ้นจากร้านขายยา BHRT

อาจใช้ดีไฮโดรเอเปียนโดรสเตอโรนและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน แม้ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมีจำหน่ายอย่างจำกัดในอเมริกาเหนือ Estriol มีจำหน่ายในยุโรปสำหรับจำหน่ายจิ๋มกระป๋องการบริหารแพทย์อาจให้จิ๋มกระป๋องด้วยวิธีต่างๆ เช่น เม็ด ยาเม็ด แผ่นแปะ และครีม พวกเขาจะปรับปริมาณและวิธีการที่เฉพาะเจาะจงเป็นประจำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องรายงานผลข้างเคียงเมื่อได้รับ HRT