ชิ้นส่วนอุปกรณ์พื้นฐานของระบบนิวเมติก SMC

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้ในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนไม่เข้าใจพื้นฐานของการทำงานของนิวเมติก SMC เทคโนโลยีนิวเมติกคือการใช้แก๊สแรงดันที่ส่งพลังงานระหว่างสองตำแหน่ง ในระบบนิวเมติกแก๊สจะทำงานเหมือนสปริงเนื่องจากความดันทำให้เกิดการบีบอัด ในขณะที่อากาศมาตรฐานมักใช้ในระบบนิวเมติก แต่ก็สามารถใช้ไนโตรเจนได้เช่นกัน ไนโตรเจนบริสุทธิ์อาจใช้ในสถานการณ์ที่มีอันตรายจากการเผาไหม้

ระบบนิวเมติก SMC พื้นฐานมีชิ้นส่วนที่ใช้งานได้หลายแบบ

MCDA

  • ส่วนหลักและสำคัญที่สุดคือคอมเพรสเซอร์ตามที่ชื่ออธิบายอุปกรณ์บีบอัดอากาศและส่งไปยังถังรับซึ่งเก็บอากาศในระบบ นิวเมติก SMC ระบายความดันจะจำกัดความดันสูงสุดในระบบ
  • ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์นิรภัยเพื่อให้แรงดันส่วนเกินหลุดออกไปเพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนประกอบในวงจรเสียหาย นิวเมติก SMC ควบคุมทิศทางใช้เพื่อควบคุมว่าของเหลวจะพาไปในวงจรใด
  • กระบอกสูบหรือตัวกระตุ้นใช้เพื่อเปลี่ยนพลังงานของไหลเป็นกำลังกลเชิงเส้นตัวควบคุมเป็นกระบอกสูบนิวเมติก SMC อื่นในระบบที่ใช้เพื่อควบคุมความดันในสาขาของวงจร
  • ระบบนิวเมติกมักจะมีตัวกรองเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนออกจากของเหลวบ่อยครั้งตัวกรองจะอยู่ติดกับน้ำมันหล่อลื่นที่ป้องกันการสึกหรอของส่วนประกอบของระบบ

ทั้งสองอย่างนี้ทำหน้าที่ยืดอายุการทำงานของระบบนิวเมติก SMC

ตัวอย่างแรกของระบบนิวเมติก SMC เครื่องเป่าลมซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่างตีเหล็กและโรงหลอมโลหะใช้สำหรับการทำงานกับโลหะ อากาศจะเติมเข้าไปในช่องอัดลมของเครื่องเป่าซึ่งขยายและหดตัวโดยใช้มือจับในแต่ละด้าน เมื่อช่องถูกบีบอัดอากาศจะไหลออกจากท่อสูบลมผ่านวาล์วในกระแสบังคับ แม้ว่านี่จะเป็นรูปแบบพื้นฐานและดั้งเดิม แต่เทคโนโลยีนิวเมติกสามารถใช้งานได้หลากหลายคอมเพรสเซอร์นิวเมติกทั่วไปคือคอมเพรสเซอร์ลูกสูบแบบลูกสูบ

นิวเมติก SMC แบบลูกสูบเป็นส่วนใหญ่สำหรับใช้ในงานเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในเครื่องอัดลูกสูบแบบสองขั้นตอนอากาศจะถูกดึงเข้าไปในลูกสูบขั้นที่หนึ่งเพื่อบีบอัดจากนั้นจะถูกส่งไปยังลูกสูบขั้นที่สองซึ่งจะถูกบีบอัดเพิ่มเติมก่อนที่จะส่งไปยังถังรับ อีกตัวอย่างหนึ่งคือใบพัดหมุน ในระหว่างการหมุนแรงเหวี่ยงจะขยายใบพัดออกจากช่องของพวกมันสร้างเซลล์บีบอัดแต่ละเซลล์ การหมุนจะลดปริมาณจึงเพิ่มความดันอากาศ เครื่องอัดใบพัดหมุนด้วยความเร็วสูงมากมีประโยชน์เมื่อต้องการความจุสูง