Pass Box ทำงานอย่างไร

Pass Box เป็นสถานที่ปลอดเชื้อซึ่งมีการผลิตผลิตภัณฑ์บางอย่าง แต่ไม่เหมือนกับสภาพแวดล้อมการผลิตส่วนใหญ่ คลีนรูมจะต้องได้รับการตรวจสอบตลอดเวลาสำหรับอนุภาคในอากาศ หากอนุภาคในอากาศมีมากเกินไป ห้องสะอาดอาจถูกบุกรุกและต้องหยุดการผลิตผลิตภัณฑ์ การปนเปื้อนอาจเกิดจากหลายแหล่ง  Pass Box มาตรฐานที่จำเป็นสำหรับการผลิตสินค้าเฉพาะ จะเป็นตัวกำหนดระดับของสารปนเปื้อนในอากาศที่ได้รับอนุญาตให้ปรากฏอยู่ในห้องปลอดเชื้อได้ตลอดเวลา โดยทั่วไปแล้ว Pass Box จะใช้เพื่อกำหนดมาตรฐานดังกล่าว เอกสารนี้ระบุประเภทความสะอาดของอากาศที่แตกต่างกันซึ่งต้องมีอยู่ในห้องปลอดเชื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ถูกผลิตขึ้นอีกครั้ง

Pass Box ห้องสะอาดได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

Pass Box

จึงมักจะมีกฎเกณฑ์และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าห้องปลอดเชื้อ การออกจากห้องปลอดเชื้อ วิธีปฏิบัติตนขณะอยู่ในห้องปลอดเชื้ออยู่เสมอ นี่เป็นเพราะว่าวิธีเดียวที่จะควบคุมสิ่งปนเปื้อนภายในสิ่งแวดล้อมคือการควบคุมระดับของกิจกรรมในสภาพแวดล้อมนั้นโดยสิ้นเชิง ห้องสะอาดส่วนใหญ่จะเรียกร้องให้ผู้ที่เข้ามาทำในลักษณะใดวิธีหนึ่งและสวมเสื้อผ้าบางประเภท เสื้อผ้าเหล่านี้จะช่วยกันการปนเปื้อนและการกำหนดวิธีที่มีคนเข้าไปในห้องปลอดเชื้อ สารปนเปื้อนจะถูกกันไว้อีกครั้ง ตัวอย่างเช่น Pass Box อาจกำหนดให้ทุกคนที่เข้าไปข้างในต้องคลุมร่างกายทั้งหมด

สวมเครื่องช่วยหายใจ ทั้งนี้เนื่องมาจากการที่เส้นผมของมนุษย์เพียงเส้นเดียว หรือแม้กระทั่งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาจากการหายใจของมนุษย์มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดหายนะในที่สุดในห้องปลอดเชื้อ Pass Box บางแห่งจะจำกัดความเร็วของการเคลื่อนไหวภายในคลีนรูม เนื่องจากบางครั้งการเคลื่อนไหวมากเกินไปอาจทำให้อนุภาคในอากาศมีปริมาณมากเกินกว่าจะอยู่ในคลีนรูมได้ วิธีอื่นๆ ในการรักษาคลีนรูมให้อยู่ในระดับที่มีสิ่งปนเปื้อนในอากาศคือ:

การใช้ปัจจัยควบคุมดังกล่าวจะช่วยให้ Pass Box สะอาด

ตามที่ควรจะเป็น และกีดกันการปนเปื้อนมากเกินไปไม่ให้เข้ามา คลีนรูมยังทำความสะอาดโดยใช้วิธีการเฉพาะเป็นระยะๆ เพื่อกันสิ่งปนเปื้อนทั้งหมดออกไป หากคลีนรูมปนเปื้อน จะต้องทำความสะอาดและทำให้ปลอดเชื้ออีกครั้ง นี่เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานซึ่งค่อนข้างแพงในการดำเนินการ ดังนั้นจึงง่ายกว่ามากสำหรับบริษัทที่มีคลีนรูมที่จะปฏิบัติตามแนวทางที่เข้มงวดในเรื่องที่เกี่ยวกับห้องปลอดเชื้อและทุกคนที่เข้าไป

Pass Box มีความจำเป็นเช่นเดียวกับสภาพแวดล้อมการผลิตอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ต่างจากสภาพแวดล้อมการผลิตอื่นๆ ไม่ใช่แค่ใครก็ตามที่สามารถกระโดดเข้าไปในห้องปลอดเชื้อได้เนื่องจากพวกเขาต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ด้วยเหตุผลนี้ Pass Box ผู้ที่ทำงานภายในคลีนรูมจึงมักจะเป็นเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะสามารถรักษาความสะอาดและอยู่ในขั้นตอนการผลิตได้ตลอดเวลา

สนใจเพิ่มเติม http://www.p2mgroup.com